Page 89 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 89
85
4) ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
1.การวัดและประเมินผลผู้เรียน
– ศึกษา วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร
– จัดทำโครงสร้างรายวิชาและการวัดผลประเมินผล
– อบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดผล
ประเมินผล
– ชี้แจงรายละเอียดของการวัดและประเมินผลให้ผู้เรียนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ วิธีการ
เครื่องมือ ภาระงาน เกณฑ์ คะแนน ตามแผนการประเมินที่กำหนดไว้
– วัดและประเมินวิเคราะห์ผู้เรียน
– วัดและประเมินความก้าวหน้าระหว่างเรียน
– วัดและประเมินความสำเร็จหลังเรียนเมื่อจบหน่วยหรือปลายภาคเรียน
2. ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
– ผู้เรียนได้รับการแจ้งผลการเรียน 40 คะแนน
– ผู้เรียนพัฒนาปรับปรุงผลการเรียน
– ผู้เรียนสามารถตรวจสอบผลการปรับปรุงผลการเรียนได้
– ผู้ปกครองได้รับการแจ้งผลการเรียนของนักเรียนในปกครอง
โรงเรียนมีระบบตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียนมีการ
ตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผล
ที่ เหมาะสมกับเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้
โดย ใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง แล้วตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับตัวชี้วัด
ขั้นตอนที่ 2 นำเครื่องมือและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการ
สอน มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลและตรวจสอบการใช้เครื่องมือในการประเมินผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 4 นำผลที่ได้มาใช้พัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการปรับปรุงการจัดการเรียน
การสอนพร้อมทั้งให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง