Page 89 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 89

85



                     4) ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน


                     เป้าหมาย

                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
                            1.การวัดและประเมินผลผู้เรียน

                                 –  ศึกษา วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร

                                 –  จัดทำโครงสร้างรายวิชาและการวัดผลประเมินผล
                                 –  อบรมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดผล

                            ประเมินผล

                                 – ชี้แจงรายละเอียดของการวัดและประเมินผลให้ผู้เรียนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์  วิธีการ
                            เครื่องมือ ภาระงาน  เกณฑ์  คะแนน  ตามแผนการประเมินที่กำหนดไว้

                                 – วัดและประเมินวิเคราะห์ผู้เรียน
                                 –  วัดและประเมินความก้าวหน้าระหว่างเรียน

                                 –  วัดและประเมินความสำเร็จหลังเรียนเมื่อจบหน่วยหรือปลายภาคเรียน

                            2.  ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
                                 –  ผู้เรียนได้รับการแจ้งผลการเรียน 40 คะแนน

                                 –  ผู้เรียนพัฒนาปรับปรุงผลการเรียน
                                 –  ผู้เรียนสามารถตรวจสอบผลการปรับปรุงผลการเรียนได้

                                 –  ผู้ปกครองได้รับการแจ้งผลการเรียนของนักเรียนในปกครอง


                            โรงเรียนมีระบบตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียนมีการ

                     ตรวจสอบและประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผล
                     ที่ เหมาะสมกับเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้

                     โดย ใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน

                            ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้มีส่วน
                     เกี่ยวข้อง แล้วตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับตัวชี้วัด

                            ขั้นตอนที่ 2 นำเครื่องมือและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดการเรียนการ

                     สอน มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
                            ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลและตรวจสอบการใช้เครื่องมือในการประเมินผู้เรียน

                            ขั้นตอนที่ 4 นำผลที่ได้มาใช้พัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการปรับปรุงการจัดการเรียน

                     การสอนพร้อมทั้งให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94