Page 90 - แผนปฏิบัติราชการ ๒๕๖๓.indd
P. 90

ตัวชี้วัด  ๔.๒.๒ ระดับความส าเร็จของบุคลากรที่ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้  เกณฑ์การประเมิน :
 บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่มทักษะ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน   เกณฑ์การให้คะแนน

 หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ
 เกณฑ์การประเมิน :      ๑                 ๒                  ๓                 ๔                ๕

 เกณฑ์การให้คะแนน    ระดับ ๑           ระดับ ๒            ระดับ ๓           ระดับ ๔           ระดับ ๕


 ๑   ๒   ๓   ๔   ๕   ระดับ ๑ มีการก าหนดประเด็นความรู้ และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของ
               หน่วยงานและสอดคล้องกับพันธกิจหลัก
 ระดับ ๑   ระดับ ๒   ระดับ ๓   ระดับ ๔   ระดับ ๕   ระดับ ๒ มีการก าหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่

 ระดับ ๑ มีแผนการด าเนินงาน   ก าหนดในข้อ ๑
 ระดับ ๒ มีการด าเนินการตามแผนด าเนินงาน   ระดับ ๓ มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge)

 ระดับ ๓ มีการรายงานผลการด าเนินงาน   เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ และ เผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่
 ระดับ ๔ มีการน าองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่ม  ก าหนด

 ทักษะ และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ไปปรับใช้ในการท างาน   ระดับ ๔ มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
 ระดับ ๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงผลส าเร็จในการน าองค์ความรู้ไปปรับใช้ในการท างาน   ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit
 ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น   Knowledge)

 - แผนด าเนินงาน รายงานการด าเนินงาน รายงานการแลกเปลี่ยนความรู้ รายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ   ระดับ ๕  มีผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเกิดจากการจัดการความรู้ตามประเด็น
 ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน   ความรู้ที่หน่วยงานก าหนด

               ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
 ตัวชี้วัด ๔.๒.๓ ระดับความส าเร็จของการค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี   ๑. ประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล่องกับแผนกลยุทธ์ของหน่วยงานที่
 หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ    สอดคล้องกับพันธกิจหลัก

 ค าอธิบาย :           ๒. รายละเอียดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่
 การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน   ก าหนดในข้อ ๑

 องค์กรซึ่งจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึง  ๓. ผลการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit
 ความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมี  knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ และการเผยแพร่ไปสู่บุคลากร
 ความสามารถ ในเชิงแข่งขัน สูงสุด โดยที่ความรู้มี ๒ ประเภท คือ   กลุ่มเป้าหมายที่ก าหนด

 ๑. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือ  ๔. ผลการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียน
 สัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการท าความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็น  อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
 ค าพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการท างาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึง  (explicit knowledge)

 เรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม   ๕. ผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเกิดจากการจัดการความรู้ตามประเด็น
 ๒. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้โดยผ่านวิธี  ความรู้ที่หน่วยงานก าหนด
 ต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม   ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน

 โดยกระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การ
 รวบรวม การจัดเก็บความรู้การเข้าถึงข้อมูล และการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน การ

 สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ ภายในหน่วยงานการก าหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้
 เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น



                                                                                                        85
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95