Page 90 - แผนปฏิบัติราชการ ๒๕๖๓.indd
P. 90
ตัวชี้วัด ๔.๒.๒ ระดับความส าเร็จของบุคลากรที่ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้ เกณฑ์การประเมิน :
บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่มทักษะ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน เกณฑ์การให้คะแนน
หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ
เกณฑ์การประเมิน : ๑ ๒ ๓ ๔ ๕
เกณฑ์การให้คะแนน ระดับ ๑ ระดับ ๒ ระดับ ๓ ระดับ ๔ ระดับ ๕
๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ระดับ ๑ มีการก าหนดประเด็นความรู้ และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของ
หน่วยงานและสอดคล้องกับพันธกิจหลัก
ระดับ ๑ ระดับ ๒ ระดับ ๓ ระดับ ๔ ระดับ ๕ ระดับ ๒ มีการก าหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่
ระดับ ๑ มีแผนการด าเนินงาน ก าหนดในข้อ ๑
ระดับ ๒ มีการด าเนินการตามแผนด าเนินงาน ระดับ ๓ มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge)
ระดับ ๓ มีการรายงานผลการด าเนินงาน เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ และ เผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่
ระดับ ๔ มีการน าองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่ม ก าหนด
ทักษะ และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ไปปรับใช้ในการท างาน ระดับ ๔ มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
ระดับ ๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงผลส าเร็จในการน าองค์ความรู้ไปปรับใช้ในการท างาน ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit
ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น Knowledge)
- แผนด าเนินงาน รายงานการด าเนินงาน รายงานการแลกเปลี่ยนความรู้ รายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ ระดับ ๕ มีผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเกิดจากการจัดการความรู้ตามประเด็น
ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน ความรู้ที่หน่วยงานก าหนด
ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
ตัวชี้วัด ๔.๒.๓ ระดับความส าเร็จของการค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี ๑. ประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล่องกับแผนกลยุทธ์ของหน่วยงานที่
หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ สอดคล้องกับพันธกิจหลัก
ค าอธิบาย : ๒. รายละเอียดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน ก าหนดในข้อ ๑
องค์กรซึ่งจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึง ๓. ผลการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit
ความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมี knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ และการเผยแพร่ไปสู่บุคลากร
ความสามารถ ในเชิงแข่งขัน สูงสุด โดยที่ความรู้มี ๒ ประเภท คือ กลุ่มเป้าหมายที่ก าหนด
๑. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือ ๔. ผลการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียน
สัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการท าความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็น อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
ค าพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการท างาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึง (explicit knowledge)
เรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม ๕. ผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเกิดจากการจัดการความรู้ตามประเด็น
๒. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้โดยผ่านวิธี ความรู้ที่หน่วยงานก าหนด
ต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน
โดยกระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การ
รวบรวม การจัดเก็บความรู้การเข้าถึงข้อมูล และการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน การ
สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ ภายในหน่วยงานการก าหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้
เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น
85