Page 89 - แผนปฏิบัติราชการ ๒๕๖๓.indd
P. 89

ตัวชี้วัด  ๔.๒.๒ ระดับความส าเร็จของบุคลากรที่ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้
               บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่มทักษะ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

               หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ
               เกณฑ์การประเมิน :

                                                    เกณฑ์การให้คะแนน


                        ๑                 ๒                  ๓                 ๔                ๕

                     ระดับ ๑           ระดับ ๒            ระดับ ๓           ระดับ ๔           ระดับ ๕

               ระดับ ๑ มีแผนการด าเนินงาน
               ระดับ ๒ มีการด าเนินการตามแผนด าเนินงาน

               ระดับ ๓ มีการรายงานผลการด าเนินงาน
               ระดับ ๔ มีการน าองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่ม

               ทักษะ และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ไปปรับใช้ในการท างาน
               ระดับ ๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงผลส าเร็จในการน าองค์ความรู้ไปปรับใช้ในการท างาน
               ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น

               - แผนด าเนินงาน รายงานการด าเนินงาน รายงานการแลกเปลี่ยนความรู้ รายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ
               ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน


               ตัวชี้วัด ๔.๒.๓ ระดับความส าเร็จของการค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี
               หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ

               ค าอธิบาย :
                       การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน

               องค์กรซึ่งจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึง
               ความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมี
               ความสามารถ ในเชิงแข่งขัน สูงสุด โดยที่ความรู้มี ๒ ประเภท คือ

                       ๑. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือ
               สัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการท าความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็น
               ค าพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการท างาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึง

               เรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม
                       ๒. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้โดยผ่านวิธี
               ต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม

               โดยกระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การ
               รวบรวม การจัดเก็บความรู้การเข้าถึงข้อมูล และการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน การ

               สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ ภายในหน่วยงานการก าหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้
               เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น



                                                                                                        84
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94