Page 89 - แผนปฏิบัติราชการ ๒๕๖๓.indd
P. 89
ตัวชี้วัด ๔.๒.๒ ระดับความส าเร็จของบุคลากรที่ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้
บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่มทักษะ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน
หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
๑ ๒ ๓ ๔ ๕
ระดับ ๑ ระดับ ๒ ระดับ ๓ ระดับ ๔ ระดับ ๕
ระดับ ๑ มีแผนการด าเนินงาน
ระดับ ๒ มีการด าเนินการตามแผนด าเนินงาน
ระดับ ๓ มีการรายงานผลการด าเนินงาน
ระดับ ๔ มีการน าองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้บุคลากรได้ฝึกฝน เพิ่ม
ทักษะ และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ไปปรับใช้ในการท างาน
ระดับ ๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงผลส าเร็จในการน าองค์ความรู้ไปปรับใช้ในการท างาน
ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
- แผนด าเนินงาน รายงานการด าเนินงาน รายงานการแลกเปลี่ยนความรู้ รายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ
ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน
ตัวชี้วัด ๔.๒.๓ ระดับความส าเร็จของการค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี
หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ
ค าอธิบาย :
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน
องค์กรซึ่งจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึง
ความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมี
ความสามารถ ในเชิงแข่งขัน สูงสุด โดยที่ความรู้มี ๒ ประเภท คือ
๑. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือ
สัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการท าความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็น
ค าพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการท างาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึง
เรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม
๒. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้โดยผ่านวิธี
ต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม
โดยกระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การ
รวบรวม การจัดเก็บความรู้การเข้าถึงข้อมูล และการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน การ
สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ ภายในหน่วยงานการก าหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้
เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น
84