Page 28 - รายละเอียดตัวชี้วัด.indd
P. 28
๒๕
๒๔ 25
ตัวชี้วัด ๔.๒.๒ ระดับความส าเร็จของการค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี (สาธิต ต ๔.๒.๓) ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
๑. ประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล่องกับแผนกลยุทธ์ของหน่วยงานที่
หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ
ค าอธิบาย : สอดคล้องกับพันธกิจหลัก
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน ๒. รายสรายละเอียดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็น
องกรณ์ซึ่งจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึง ความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑
ความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมี ๓. ผลการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit
ความสามารถ ในเชิงแข่งขัน สูงสุด โดยที่ความรู้มี ๒ ประเภท คือ knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ และการเผยแพร่ไปสู่บุคลากร
๑. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือ กลุ่มเป้าหมายที่ก าหนด
สัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการท าความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็น ๔. ผลการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียน
ค าพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการท างาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึง อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
เรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม (explicit knowledge)
๒. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้โดยผ่านวิธี ๕. ผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเกิดจากการจัดการความรู้ตามประเด็น
ต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม ความรู้ที่หน่วยงานก าหนด
โดยกระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การ ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน
รวบรวม การจัดเก็บความรู้การเข้าถึงข้อมูล และการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน การ
สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ ภายในหน่วยงานการก าหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้
เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
๑ ๒ ๓ ๔ ๕
ระดับ ๑ ระดับ ๒ ระดับ ๓ ระดับ ๔ ระดับ ๕
ระดับ ๑ มีการก าหนดประเด็นความรู้ และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของ
หน่วยงานและสอดคล้องกับพันธกิจหลัก
ระดับ ๒ มีการก าหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่
ก าหนดในข้อ ๑
ระดับ ๓ มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge)
เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ และ เผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่
ก าหนด
ระดับ ๔ มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ก าหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit
Knowledge)
ระดับ ๕ มีผลลัพธ์ที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเกิดจากการจัดการความรู้ตามประเด็น
ความรู้ที่หน่วยงานก าหนด