Page 47 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 47
42
๔๓
๔๒ ยุทธศำสตร์ที่ ๒ กำรพัฒนำระบบกำรดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ปีที่ ๔ ร้อยละ ๘๐ ระดับ ๕ ร้อยละ ๙๐ ร้อยละ ๗๐ ร้อยละ ๘๐ การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี มีการพัฒนาระบบ
การแจ้งเตือนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแนวทางการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมโดยอาศัยการพัฒนา
ร้อยละ
ร้อยละ
ร้อยละ
ร้อยละ
ปีที่ ๓
รูปแบบในการใช้ช่องการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนที่เกี่ยวกับการ
เป้ำหมำย ๘๐ ระดับ ๕ ๘๐ ๖๐ ๖๐ สอน พฤติกรรม ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆที่จัดขึ้น นอกจากนั้นครูที่ปรึกษาจะต้องมีกิจกรรมตรวจเยี่ยมบ้าน
ปีที่ ๒ ร้อยละ ๘๐ ระดับ ๕ ร้อยละ ๖๐ ร้อยละ ๔๐ ร้อยละ ๔๐ และหอพักเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อใช้เป็นข้อมูลและ
แนวทางในการค้นหานักเรียนที่มีศักยภาพของนักเรียนในที่ปรึกษาในการช่วยเหลือ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพ
ปีที่ ๑ ร้อยละ ๘๐ ระดับ ๕ ร้อยละ ๔๐ ร้อยละ ๓๐ ร้อยละ ๒๐ ตามความสามารถของนักเรียน นอกจากนั้นสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียนโดยอาศัย
รูปแบบการพัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้องและเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ร่วมกัน โดยอาศัยกลไกของ
ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมโดยให้ผู้ปกครองมีบทบาทเป็นผู้สังเกตในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการ
ร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่สามารถเข้าศึกษาต่อใน ระดับความส าเร็จในการสร้าง นวัตกรรมของผู้เรียน ร้อยละของจ านวนรางวัลที่ได้รับใน ระดับภาค และระดับประเทศเมื่อ เทียบกับรายการที่ส่งแข่งขัน ร้อยละของรายวิชาที่ผลิตเอกสาร ประกอบการสอนที่ได้รับการรับรอง จากผู้ทรงคุณวุฒิ ร้อยละของรายวิชาที่มีการบูรณาการ ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน ๑. โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการแจ้งเตือนโดยมีการพัฒนาช่องทางสื่อสารโดยอาศัย
จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน พร้อมทั้งเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนา
ตัวชี้วัด ระดับอุดมศึกษา ได้ตามความคาดหวัง ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
เป้ำประสงค์
เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านการการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ
๒. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการ
สอนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
๓. ครูที่ปรึกษามีบทบาทในกิจกรรมการเยี่ยมบ้านหรือหอพักเพื่อให้ทราบข้อมูลนักเรียนเป็นรายคน
โรงเรียนมีกิจกรรมที่ส่งเสริมความ เป็นเลิศทางการศึกษา โรงเรียนเอกสารประกอบการสอนที่ การบูรณาการภาษาอังกฤษในการ เรียนรายวิชาต่าง ๆ ๕. โรงเรียนมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนปัญหาระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนโดย
และค้นหาศักยภาพของนักเรียนในชั้นเรียน
ยุทธศำสตร์ที่ ๑ กำรพัฒนำระบบกำรเรียนกำรสอนที่มีประสิทธิภำพ
เป้ำประสงค์ ๔. พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ และสร้าง
ความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียน ตลอดทั้งปลูกฝังจิตใจที่ดีงามกับนักเรียน
ใช้อาศัยการร่วมสังเกตในชั้นเรียน
มีคุณภาพ
กลยุทธ์
๑. เพิ่มระบบแจ้งเตือน (Warning System) เรื่องพฤติกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมและรับการ
๓. ส่งเสริมกิจกรรมสร้างความเป็นเลิศ ทางการศึกษา ๔. ส่งเสริมการพัฒนาเอกสารประกอบ การสอนที่มีคุณภาพ ๕. ส่งเสริมการเรียนรู้แบบการบูรณาการ ภาษาอังกฤษในรายวิชาอื่นๆ ในทุก ห้องเรียน (English Integrated Study) ๔. พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ
ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที
๒. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการ
กลยุทธ์ สอนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
๓. ส่งเสริมให้ครูมีกิจกรรมเยี่ยมบ้านหรือหอพักนักเรียน (Home visiting)
๕. ส่งเสริมให้ครอบครัวเป็นฐานในการมีส่วนร่วมพัฒนาการเรียนการสอน (Family Based)