Page 42 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 42
37
๓๖ ๓๗
ยุทธศำสตร์กำรพัฒนำโรงเรียนสำธิตมหำวิทยำลัยมหำสำรคำม (ฝ่ำยมัธยม) สามารถก ากับการเรียนรู้ของตนได้ การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้เรียนสามารถน า
๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) องค์ความรู้ไปใช้ใน การเรียนรู้ด้านวิชาชีพ และพัฒนาทักษะในการใช้ชีวิตในสังคม
หลักกำร การเปลี่ยนโฉมบทบาท ‘ครู’ ให้เป็นครูยุคใหม่ โดยปรับบทบาทจาก“ครูสอน” เป็น “โค้ช” หรือ
ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยขับเคลื่อนส าคัญในการยกระดับการพัฒนาประเทศในทุกมิติไปสู่เป้าหมาย “ผู้อ านวยการการเรียนรู้” ซึ่งท าหน้าที่ กระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ แนะน าวิธีเรียนรู้และวิธีจัดระเบียบการ
ดังนั้น จึงจ าเป็นต้องมีการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศอย่างเป็นระบบ ซึ่งมีความ สร้างความรู้ออกแบบกิจกรรม สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียน และมีบทบาทเป็นนักวิจัยพัฒนา
จ าเป็นที่ต้องมุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ กระบวนการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน เพื่อใช้ในการปรับระบบการผลิตและพัฒนาครูตั้งแต่การคัดสรร
ในการพัฒนาเป็นคนดีและคนเก่ง ตลอดจนมีคุณภาพในการพัฒนาแนวทางที่พร้อมในการขับเคลื่อนการ ผู้มีความสามารถสูงให้เข้ามาเป็นครูมืออาชีพ นอกจากนั้นแล้วยังมีการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น การพัฒนา
พัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มขีดความสามารถ และให้สอดคล้องกับแนวคิดในการพัฒนาทรัพยากร ศักยภาพและสมรรถนะครูอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทั้งเงินเดือนและค่าตอบแทนในวิชาชีพ อีกทั้งมีการ
มนุษย์ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ว่า คนไทยในอนาคตจะต้องมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มี สนับสนุนนวัตกรรมการเรียนรู้ และพัฒนาสื่อการสอน และสร้างเครือข่ายพัฒนาครูให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
พัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์อด ระหว่างกันในชั้นเรียน รวมถึงการพัฒนาครูที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอนมาเป็นผู้สร้างครูรุ่นใหม่อย่างเป็น
ออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติมีหลักคิดที่ถูกต้อง อีกทั้งมีการพัฒนา ระบบและวัดผลงานจากการพัฒนาผู้เรียนโดยตรง
ทักษะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ โดยใช้ทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษ และภาษาที่ ๓ เพื่อใช้พัฒนาการเรียนรู้เด็ก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จึงมุ่งพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ ที่มีเป้าหมายที่
วัยเรียน และวัยรุ่นให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีความคิด สร้างสรรค์ มีทักษะการท างานและ ผู้เรียนเป็นตัวตั้งในการพัฒนา โดยอาศัยหลักการเชื่อมความสัมพันธ์ของระบบ เป็นการพัฒนาแบบมุ่งเป้าเพื่อ
การใช้ชีวิตที่พร้อมเข้าสู่ตลาดงาน โดยปรับกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง พัฒนาผู้เรียนเต็มตามศักยภาพภายใต้การเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของโลกในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งอาศัยระบบหลัก
เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองแต่ละช่วงวัย เน้นพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ๓ ระบบ ได้แก่ ระบบการเรียนการสอน ระบบดูแลช่วยเหลือ และระบบกิจกรรมพิเศษ อีกทั้งยังมีระบบ
วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และภาษาต่างประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมทั้งใน สนับสนุน ๕ ระบบได้แก่ ระบบผู้น าร่วม ระบบบุคลากร ระบบสิ่งแวดล้อม ระบบเครือข่าย และระบบ
และนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เช่น การอ่าน เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยกระดับสู่โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้และพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการ
การบ าเพ็ญประโยชน์ทางสังคม การดูแลสุขภาพ การท างานร่วมกันเป็นกลุ่ม การวางแผนชีวิต รวมทั้งการ จัดการเรียนรู้ โดยอาศัยประสบการณ์ ตลอดจนมีการพัฒนาการมีส่วนร่วมและให้ทัดเทียมสมรรถนะกับ
พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีสุขภาวะที่ดีมีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย มีจิตส านึกที่ดีต่อสังคมส่วนรวม มี โรงเรียนในระดับชาติและนานาชาติ
ทักษะความรู้ และความสามารถปรับตัวเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบัน ส าหรับการปฏิรูป ปรัชญำ
กระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ นั้นจะมุ่งเน้นผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ "วิชาการที่เต็มที่ อยู่ในคนที่เต็มคน"
และมีใจใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา เพท่อน าไปใช้ในการพัฒนาการออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่การเปลี่ยนบทบาท
ครู อีกทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้าง อัตลักษณ์
"กล้าคิด กล้าท า กล้าน า มีคุณธรรม และจิตอาสา"
การตื่นรู้เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงบทบาท ความรับผิดชอบ อีกทั้งยังเป็นการวางต าแหน่งของประเทศไทย
ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ตลอดจนประชาคมโลก เพื่อใช้เป็นแนวการวางพื้นฐานระบบรองรับการเรียนรู้โดยใช้ เอกลักษณ์
ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพเลิศทางวิชาการระดับนานาชาติ “เป็นสถาบันที่จัดการเรียนการสอนได้เต็มศักยภาพ”
การปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการพัฒนาทักษะส าหรับศตวรรษที่ ๒๑ โดยการออกแบบ
กระบวนการเรียนรู้ในทุกระดับชั้นอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษาที่มุ่งเน้นการใช้
ฐานความรู้ ระบบคิดในลักษณะสหวิทยาการ เช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการตั้งค าถาม ความเข้าใจ
และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์ การคิดเพื่อหาทางแก้ปัญหา ความรู้และ
ทักษะทางศิลปะ ความรู้ด้านคณิตศาสตร์และระบบคิดของเหตุผล และการหาความสัมพันธ์การพัฒนาระบบ
การเรียนรู้เชิงบูรณาการที่เน้นการลงมือปฏิบัติ มีการสะท้อนความคิด/ทบทวนไตร่ตรอง การสร้างผู้เรียนให้