Page 41 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 41

36

                                                                                                       ๓๖                                                                                                                     ๓๗



                        ยุทธศำสตร์กำรพัฒนำโรงเรียนสำธิตมหำวิทยำลัยมหำสำรคำม (ฝ่ำยมัธยม)                                               สามารถก ากับการเรียนรู้ของตนได้ การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้เรียนสามารถน า

                                                ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖)                                                                  องค์ความรู้ไปใช้ใน การเรียนรู้ด้านวิชาชีพ และพัฒนาทักษะในการใช้ชีวิตในสังคม

               หลักกำร                                                                                                                        การเปลี่ยนโฉมบทบาท ‘ครู’ ให้เป็นครูยุคใหม่ โดยปรับบทบาทจาก“ครูสอน” เป็น “โค้ช” หรือ
                       ทรัพยากรมนุษย์เป็นปัจจัยขับเคลื่อนส าคัญในการยกระดับการพัฒนาประเทศในทุกมิติไปสู่เป้าหมาย                       “ผู้อ านวยการการเรียนรู้” ซึ่งท าหน้าที่ กระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ แนะน าวิธีเรียนรู้และวิธีจัดระเบียบการ

               ดังนั้น จึงจ าเป็นต้องมีการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศอย่างเป็นระบบ ซึ่งมีความ                            สร้างความรู้ออกแบบกิจกรรม    สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียน และมีบทบาทเป็นนักวิจัยพัฒนา

               จ าเป็นที่ต้องมุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพ                    กระบวนการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน  เพื่อใช้ในการปรับระบบการผลิตและพัฒนาครูตั้งแต่การคัดสรร
               ในการพัฒนาเป็นคนดีและคนเก่ง  ตลอดจนมีคุณภาพในการพัฒนาแนวทางที่พร้อมในการขับเคลื่อนการ                                  ผู้มีความสามารถสูงให้เข้ามาเป็นครูมืออาชีพ  นอกจากนั้นแล้วยังมีการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น การพัฒนา

               พัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มขีดความสามารถ  และให้สอดคล้องกับแนวคิดในการพัฒนาทรัพยากร                              ศักยภาพและสมรรถนะครูอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทั้งเงินเดือนและค่าตอบแทนในวิชาชีพ อีกทั้งมีการ
               มนุษย์ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ว่า  คนไทยในอนาคตจะต้องมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มี                             สนับสนุนนวัตกรรมการเรียนรู้ และพัฒนาสื่อการสอน และสร้างเครือข่ายพัฒนาครูให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

               พัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์อด                 ระหว่างกันในชั้นเรียน รวมถึงการพัฒนาครูที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอนมาเป็นผู้สร้างครูรุ่นใหม่อย่างเป็น
               ออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติมีหลักคิดที่ถูกต้อง อีกทั้งมีการพัฒนา                      ระบบและวัดผลงานจากการพัฒนาผู้เรียนโดยตรง

               ทักษะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ โดยใช้ทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษ และภาษาที่ ๓ เพื่อใช้พัฒนาการเรียนรู้เด็ก                           โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จึงมุ่งพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ ที่มีเป้าหมายที่

               วัยเรียน และวัยรุ่นให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีความคิด สร้างสรรค์ มีทักษะการท างานและ                     ผู้เรียนเป็นตัวตั้งในการพัฒนา โดยอาศัยหลักการเชื่อมความสัมพันธ์ของระบบ เป็นการพัฒนาแบบมุ่งเป้าเพื่อ
               การใช้ชีวิตที่พร้อมเข้าสู่ตลาดงาน โดยปรับกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง             พัฒนาผู้เรียนเต็มตามศักยภาพภายใต้การเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของโลกในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งอาศัยระบบหลัก

               เพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองแต่ละช่วงวัย เน้นพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี                          ๓ ระบบ ได้แก่ ระบบการเรียนการสอน ระบบดูแลช่วยเหลือ และระบบกิจกรรมพิเศษ อีกทั้งยังมีระบบ

               วิศวกรรมศาสตร์  คณิตศาสตร์  ศิลปะ และภาษาต่างประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมทั้งใน                      สนับสนุน ๕ ระบบได้แก่ ระบบผู้น าร่วม ระบบบุคลากร ระบบสิ่งแวดล้อม ระบบเครือข่าย  และระบบ
               และนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เช่น  การอ่าน               เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยกระดับสู่โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้และพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการ

               การบ าเพ็ญประโยชน์ทางสังคม การดูแลสุขภาพ การท างานร่วมกันเป็นกลุ่ม การวางแผนชีวิต  รวมทั้งการ                          จัดการเรียนรู้  โดยอาศัยประสบการณ์ ตลอดจนมีการพัฒนาการมีส่วนร่วมและให้ทัดเทียมสมรรถนะกับ
               พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีสุขภาวะที่ดีมีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย มีจิตส านึกที่ดีต่อสังคมส่วนรวม มี             โรงเรียนในระดับชาติและนานาชาติ

               ทักษะความรู้  และความสามารถปรับตัวเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบัน  ส าหรับการปฏิรูป                        ปรัชญำ
               กระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ นั้นจะมุ่งเน้นผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้                         "วิชาการที่เต็มที่ อยู่ในคนที่เต็มคน"

               และมีใจใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา เพท่อน าไปใช้ในการพัฒนาการออกแบบระบบการเรียนรู้ใหม่การเปลี่ยนบทบาท

               ครู อีกทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษา และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้าง                       อัตลักษณ์
                                                                                                                                              "กล้าคิด กล้าท า กล้าน า มีคุณธรรม และจิตอาสา"
               การตื่นรู้เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงบทบาท ความรับผิดชอบ อีกทั้งยังเป็นการวางต าแหน่งของประเทศไทย

               ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ตลอดจนประชาคมโลก เพื่อใช้เป็นแนวการวางพื้นฐานระบบรองรับการเรียนรู้โดยใช้                         เอกลักษณ์

               ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพเลิศทางวิชาการระดับนานาชาติ                                                            “เป็นสถาบันที่จัดการเรียนการสอนได้เต็มศักยภาพ”

                       การปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการพัฒนาทักษะส าหรับศตวรรษที่ ๒๑ โดยการออกแบบ

               กระบวนการเรียนรู้ในทุกระดับชั้นอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษาที่มุ่งเน้นการใช้
               ฐานความรู้   ระบบคิดในลักษณะสหวิทยาการ เช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการตั้งค าถาม ความเข้าใจ

               และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์   การคิดเพื่อหาทางแก้ปัญหา ความรู้และ

               ทักษะทางศิลปะ  ความรู้ด้านคณิตศาสตร์และระบบคิดของเหตุผล   และการหาความสัมพันธ์การพัฒนาระบบ
               การเรียนรู้เชิงบูรณาการที่เน้นการลงมือปฏิบัติ  มีการสะท้อนความคิด/ทบทวนไตร่ตรอง การสร้างผู้เรียนให้
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46