Page 39 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 39

34

                                                                                                       ๓๔                                                                                                                     ๓๕



               ๔. อุปสรรค ( Threats )  หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นข้อจ ากัดที่เกิดจาก                                                กำรแปลงนโยบำยพัฒนำกำรศึกษำระดับชำติและมหำวิทยำลัย

               สภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งโรงเรียนจ าเป็นต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ที่                              สู่แผนยุทธศำสตร์กำรพัฒนำโรงเรียนสำธิตมหำวิทยำลัยมหำสำรคำม (ฝ่ำยมัธยม) ๔ ปี
               เกิดขึ้นให้ได้จริง ดังนี้                                                                                                                                 (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖)


                       ๑.ระเบียบริหารองค์กรไม่เอื้อต่อการบริหารงาน โดยเฉพาะการก าหนดสถานะองค์กรที่ขัดต่อ                                      โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ได้ศึกษานโยบายการพัฒนาการศึกษาระดับชาติ

                       กฎหมาย การก าหนดช่องทางการพัฒนาตนเองของบุคลากร เช่นการท าผลงานทางวิชาการ การขอ
                                                                                                                                      ซึ่งประกอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ (ฉบับที่ ๒๐)
                       เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และผลประโยชน์เกื้อกูลอื่น ๆ ซึ่งส่งผลต่อขวัญและก าลังใจของบุคลากร
                                                                                                                                      หมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ  มาตรา ๕๔  แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔)
                       ๒.ผู้บริหารระดับสูงไม่ให้ความส าคัญกับการด าเนินกิจการของโรงเรียน ในส่วนที่ช่วยสนับสนุนหรือ
                                                                                                                                      ในส่วนยุทธศาสตร์ที่  ๑ การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ และแผนยุทธศาสตร์ชาติ ( พ.ศ. ๒๕๖๑-
                       อ านวยการได้แต่กลับเพิกเฉย เช่น การสร้างหอพักภายในของโรงเรียน การจัดเก็บขยะ การแก้ไข                           ๒๕๘๐) ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงแผนยุทธศาสตร์

                       ระเบียบ หรือข้อบังคับต่างที่ไม่เป็นธรรม                                                                        มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  แล้วจึงได้แปลงนโยบายดังกล่าวสู่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิต
                       ๓.กรรมการอ านวยการตั้งขึ้นเพื่อให้ครบองค์ประกอบเท่านั้น ไม่มีการก ากับติดตามนโยบายของฝ่าย
                                                                                                                                      มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) ดังภาพประกอบ
                       บริหารอย่างจริงจัง เป็นการเปิดช่องให้มีการทุจริตคอรัปชั่นในองค์กร
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44