Page 39 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 39
34
๓๔ ๓๕
๔. อุปสรรค ( Threats ) หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นข้อจ ากัดที่เกิดจาก กำรแปลงนโยบำยพัฒนำกำรศึกษำระดับชำติและมหำวิทยำลัย
สภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งโรงเรียนจ าเป็นต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ที่ สู่แผนยุทธศำสตร์กำรพัฒนำโรงเรียนสำธิตมหำวิทยำลัยมหำสำรคำม (ฝ่ำยมัธยม) ๔ ปี
เกิดขึ้นให้ได้จริง ดังนี้ (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖)
๑.ระเบียบริหารองค์กรไม่เอื้อต่อการบริหารงาน โดยเฉพาะการก าหนดสถานะองค์กรที่ขัดต่อ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ได้ศึกษานโยบายการพัฒนาการศึกษาระดับชาติ
กฎหมาย การก าหนดช่องทางการพัฒนาตนเองของบุคลากร เช่นการท าผลงานทางวิชาการ การขอ
ซึ่งประกอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ (ฉบับที่ ๒๐)
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และผลประโยชน์เกื้อกูลอื่น ๆ ซึ่งส่งผลต่อขวัญและก าลังใจของบุคลากร
หมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ มาตรา ๕๔ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔)
๒.ผู้บริหารระดับสูงไม่ให้ความส าคัญกับการด าเนินกิจการของโรงเรียน ในส่วนที่ช่วยสนับสนุนหรือ
ในส่วนยุทธศาสตร์ที่ ๑ การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ และแผนยุทธศาสตร์ชาติ ( พ.ศ. ๒๕๖๑-
อ านวยการได้แต่กลับเพิกเฉย เช่น การสร้างหอพักภายในของโรงเรียน การจัดเก็บขยะ การแก้ไข ๒๕๘๐) ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงแผนยุทธศาสตร์
ระเบียบ หรือข้อบังคับต่างที่ไม่เป็นธรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แล้วจึงได้แปลงนโยบายดังกล่าวสู่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิต
๓.กรรมการอ านวยการตั้งขึ้นเพื่อให้ครบองค์ประกอบเท่านั้น ไม่มีการก ากับติดตามนโยบายของฝ่าย
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) ดังภาพประกอบ
บริหารอย่างจริงจัง เป็นการเปิดช่องให้มีการทุจริตคอรัปชั่นในองค์กร