Page 36 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 36

31

 ๓๐                                                                                                    ๓๑



 ยุทธศำสตร์ที่ ๖ ส่งเสริมภำพลักษณ์ของมหำวิทยำลัยให้ได้รับกำรยอมรับและพัฒนำเป็นมหำวิทยำลัย ใน  ศึกษำวิเครำะห์กำรสภำพแวดล้อมและศักยภำพของโรงเรียนสำธิตมหำวิทยำลัยมหำสำรคำม
 ระดับสำกล     (ฝ่ำยมัธยม)

 เป้ำหมำยภำยในปีงบประมำณ   การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพ หรือ การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม เป็นเครื่องมือในการ
 เป้ำประสงค์/ตัวชี้วัด
 ปี ๒๕๖๔   ปี ๒๕๖๙   ปี ๒๕๗๔   ปี ๒๕๗๙   ประเมินสถานการณ์ ส าหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วยผู้บริหารก าหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจาก

 ๑. ระดับความส าเร็จในการสร้างเครือข่ายความ   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   สภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจาก

 ร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ   ปัจจัยเหล่านี้ต่อการท างานขององค์กร คณะผู้จัดท าจึงได้ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของ
 ๒. มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับคุณภาพและ  ได้รับการจัด  ได้รับการจัด  ได้รับการจัด  ได้รับการจัด   โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) มีรายละเอียดดังนี้

 มาตรฐานการศึกษา   อันดับไม่   อันดับ ๑ ใน  อันดับ ๑ ใน  อันดับ ๑ ใน   ๑. จุดแข็ง (Strengths) หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจาก

 น้อยกว่า   ๑๐๐๐ ของ  ๕๐๐ ของ   ๕๐๐ ของ   สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน ดังนี้
 ๔หน่วยงาน   โลก   โลก   โลก

                      ๑. มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

 ยุทธศำสตร์ที่ ๗ พัฒนำสู่มหำวิทยำลัยสีเขียว และรักษ์สิ่งแวดล้อม   ๒. มีครูครบชั้นเรียน
                      ๓. มีบุคลากรสายสนับสนุนที่ลดภาระครูในงานเอกสาร งานธุระการ
 เป้ำหมำยภำยในปีงบประมำณ
 เป้ำประสงค์/ตัวชี้วัด   ๔. มีสื่อในการเรียนรู้ที่ทันสมัยและครบทุกห้องเรียน
 ปี ๒๕๖๔   ปี ๒๕๖๙   ปี ๒๕๗๔   ปี ๒๕๗๙
                      ๖. มีห้องปฏิบัติการครบทุกกลุ่มวิชา เช่น วิทย์ ศิลปะ การงานอาชีพ
 ๑. มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัย  ไม่เกิน๑ ใน  ไม่เกิน๑ ใน   -   -   ๕. มีห้องเรียนติดแอร์ที่สะดวกสบาย

 สีเขียว   ๕ ของ  ๓ ของ  ๖. มีระบบบริหารจัดการที่ค่อนข้างเป็นอิสระ ท าให้การก าหนดนโยบายใหม่ๆเป็นไปโดยสะดวก

 ประเทศ   ประเทศ      ๗. มีสายการบังคับบัญชาที่สั้นท าให้สะดวกต่อการสั่งการและการติดตามนโยบาย ซึ่งแตกต่างจาก รร.
 ๒. ระดับความส าเร็จของการจัดโครงสร้างพื้นฐานให้  ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   สังกัด สพฐ.

 เพียงพอเพื่อรองรับ Thailand ๔.๐   ๘. สถานที่ตั้งอยู่ในเขตมหาวิทยาลัย และใกล้ชุมชนเมือง ท าให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับ-ส่งนักเรียน
                      และเป็นที่ไว้วางใจในการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี

                      ๙. มีการออกแบบระบบการดูแลและติดตามนักเรียนมีประสิทธิภาพ เช่นระบบ eschool


                      ๑๐. มีการห้องสมุดและส านักวิทยบริการของมหาวิทยาลัยที่เป็นแหล่งทรัพยากรทางการศึกษาที่ใช้
                      ร่วมกันที่มั่งคั่งส าหรับการสืบค้นข้อมูลในการเรียนรู้ของนักเรียนและครู

                      ๑๑. มีหอพักภายในและหอพักของมหาวิทยาลัยส าหรับรองรับนักเรียนที่บ้านไกลหรืออยู่ต่างจังหวัด
                      อย่างทั่วถึง


                      ๑๒. มีการจัดเก็บค่าเทอม และค่าธรรมเนียมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นรายได้หลักขององค์กร และมี
                      รายได้ต่อปีมากเพียงพอต่อการบริหารจัดการ

                      ๑๓. มีสมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่าที่ช่วยสนับสนุนกิจการของโรงเรียน

                      ๑๔. มีครูต่างชาติเจ้าของภาษาสอนหลากหลาย ทั้งจีน ฝรั่งเศส อังกฤษ
                      ๑๕. มีห้องเรียนพิเศษเพิ่มทักษะเฉพาะส าหรับนักเรียน ทั้ง science- mathematic gibted /

                      English gibted / SEM /วมว.
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41