Page 37 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 37

32

                                                                                                       ๓๒                                                                                                                     ๓๓



                                                                                                                                      ๓. โอกำส (Opportunities) หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่

               ๒. จุดอ่อน ( Weaknesses ) หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหา                              สภาพแวดล้อมภายนอกของโรงเรียนเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการด าเนินงานขององค์กร โอกาสแตกต่างจาก
               หรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหา                        จุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อม

               นั้น ดังนี้                                                                                                            ภายใน  ดังนี้
                       ๑. ความไม่มั่นคงในสายงานอาชีพ

                       ๒. เกิดปัญหาภาวะสมองไหล รักษาคนเก่งไว้ไม่ได้                                                                           ๑.มีการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อก่อนโรงเรียนอื่น ๆ ในภูมิภาค จึงสามารถคัดเลือก

                       ๓. สูญเสียทรัพยากรที่ฝึกหัดบุคคลแต่ใช้ประโยชน์จากบุคลากรไม่คุ้มค่า อันเกิดจากบุคลากรลาออก                              นักเรียนที่มีคุณภาพได้ก่อนโรงเรียนอื่น ๆ
                       ไปท างานที่มั่นคงกว่า                                                                                                  ๒.มีคณาจารย์คณะต่าง ๆที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายด้าน สามารถเปิดหลักสูตรที่ทันสมัยและตอบ

                       ๔. ระเบียบขององค์กรไม่เอื้อต่อการพัฒนา                                                                                 โจทย์โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

                       ๕. บุคคลากรขาดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน                                                                                  ๓.เพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดหารายได้ โดยไม่หวังพึ่งค่าเทอมและค่าธรรมเนียม
                       ๖. ซึ่งความไม่มีสถานะที่ชัดเจนขององค์กร                                                                                การศึกษาเพียงช่องทางเดียว เช่น การสร้างหอพักที่มีความพร้อมและศูนย์อ านวยความสะดวกสบาย

                       ๗. มีการเล่นพรรคเล่นพวก มีมุ้งการเมืองแสวงหาผลประโยชน์ในองค์กร                                                         ทั้งการท าร้านเครื่องดื่ม จุดรับรองผู้ปกครอง ร้านอาหาร สระว่ายน้ า ฟิตเนส ห้องสมุด ห้องสวดมนต์
                       ๘. เกิดวิกฤติศรัทธาต่อผู้บริหาร                                                                                        ๔.การมีหอพักภายใน จะช่วยลดปัญหาการมาสายของเด็กนักเรียน การเที่ยวกลางคืน การมั่วสุม อีก

                       ๙. ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ ให้ความส าคัญไม่ตรงจุด การบริหารงานขาดประสิทธิภาพประสิทธิผล                                  ทั้งยังช่วยให้นักเรียนมีเวลาเต็มที่ในการท ากิจกรรมเสริมหลักสูตรหลังเลิกเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                       ๑๐. คนในองค์กรขาดความสมัครสมาสามัคคี                                                                                   โดยไม่ห่วงกังวลที่จะเดินทางกลับบ้านไกล ๆ นอกจากนี้ยังมีอาจารย์หอพักคอยดูแลเอาใจใส่ด้วย จะ

                       ๑๑. ผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อโรงเรียน                                                                               เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

                       ๑๒. มหาวิทยาลัยผูกขาดเรื่องการจัดการทรัพย์สิน ท าให้การหารายได้ การลงทุนอื่น ๆไม่มี                                    ๕. สถานที่ตั้งอยู่ในเขตมหาวิทยาลัย และใกล้ชุมชนเมือง ท าให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับ-ส่งนักเรียน
                       ประสิทธิภาพ และช่องทางก็หารายได้ขององค์น้อยมาก                                                                         และเป็นที่ไว้วางใจในการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี จะช่วยเพิ่มทางเลือกของผู้ปกครอง

                       ๑๓. บุคลากรส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๐ เป็นพนักงานเงินรายได้ องค์กรจึงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่อปีเป็น                              ๖.ความพร้อมของห้องเรียน สื่อ อุปกรณ์และสิ่งอ านวยความสะดวก ท าให้สามารถผลิตนวัตกรรมการ

                       จ านวนมาก                                                                                                              เรียนรู้ใหม่ๆออกสู่สังคมยุค AI ได้
                       ๑๔. แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะเป็นแหล่งทรัพยากรทางการศึกษาที่มั่งคั่งแต่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยยัง                             ๗.การเชื่อมประสานระหว่างคณะศึกษาศาสตร์และโรงเรียน จะเป็นการแลกเปลี่ยน –ถ่ายโอน

                       ขาดการใช้ทรัพยากรร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ                                                                               บุคลากร องค์ความรู้ และเทคนิควิทยาการใหม่ระหว่างกันอันจะช่วยพัฒนาทั้งผู้เรียนในระดับปริญญา
                       ๑๕. ระบบการรับและคัดกรองนักเรียนไม่มีประสิทธิภาพ อันเกิดจากผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อ                                ตรีและต่ ากว่าปริญญาตรี ที่รอบด้าน

                       โรงเรียนท าให้ นักเรียนที่สอบได้ในล าดับต้นๆไม่มาเรียน ท าให้โรงเรียนต้องได้นักเรียนที่ในล าดับ
                       คะแนนท้ายๆบัญชีมาเรียนแทน

                       ๑๖. โรงเรียนมุ่งเน้นพัฒนาวิชาการจนเกินไป เฉลี่ย ๘ คาบต่อวัน ซึ่งการพัฒนาทักษะด้านอื่นไม่เกิด

                       ๑๗. ระบบการพัฒนาตนเองของบุคคลากรตลอด ๖ ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ซึ่ง
                       ที่ผ่านมาบุคลากรได้รับงบประมาณพัฒนาตนเองหัวละ ๘๐๐ บาทต่อคนต่อปี

                       ๑๘. การบริหารจัดการห้องเรียนพิเศษที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบโจทย์ผู้ปกครองและการแข่งขันกับ

                       ภายนอก
                       ๑๙. การบริหารงบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ บางกิจกรรม บางโครงการใช้งบประมาณสูง โดยเฉพาะ

                       การดูงาน  การไปสัมมนาต่างประเทศ แต่พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กไม่เกิดผลสัมฤทธิ์
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42