Page 37 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 37
32
๓๒ ๓๓
๓. โอกำส (Opportunities) หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่
๒. จุดอ่อน ( Weaknesses ) หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหา สภาพแวดล้อมภายนอกของโรงเรียนเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการด าเนินงานขององค์กร โอกาสแตกต่างจาก
หรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหา จุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อม
นั้น ดังนี้ ภายใน ดังนี้
๑. ความไม่มั่นคงในสายงานอาชีพ
๒. เกิดปัญหาภาวะสมองไหล รักษาคนเก่งไว้ไม่ได้ ๑.มีการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อก่อนโรงเรียนอื่น ๆ ในภูมิภาค จึงสามารถคัดเลือก
๓. สูญเสียทรัพยากรที่ฝึกหัดบุคคลแต่ใช้ประโยชน์จากบุคลากรไม่คุ้มค่า อันเกิดจากบุคลากรลาออก นักเรียนที่มีคุณภาพได้ก่อนโรงเรียนอื่น ๆ
ไปท างานที่มั่นคงกว่า ๒.มีคณาจารย์คณะต่าง ๆที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายด้าน สามารถเปิดหลักสูตรที่ทันสมัยและตอบ
๔. ระเบียบขององค์กรไม่เอื้อต่อการพัฒนา โจทย์โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง
๕. บุคคลากรขาดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ๓.เพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดหารายได้ โดยไม่หวังพึ่งค่าเทอมและค่าธรรมเนียม
๖. ซึ่งความไม่มีสถานะที่ชัดเจนขององค์กร การศึกษาเพียงช่องทางเดียว เช่น การสร้างหอพักที่มีความพร้อมและศูนย์อ านวยความสะดวกสบาย
๗. มีการเล่นพรรคเล่นพวก มีมุ้งการเมืองแสวงหาผลประโยชน์ในองค์กร ทั้งการท าร้านเครื่องดื่ม จุดรับรองผู้ปกครอง ร้านอาหาร สระว่ายน้ า ฟิตเนส ห้องสมุด ห้องสวดมนต์
๘. เกิดวิกฤติศรัทธาต่อผู้บริหาร ๔.การมีหอพักภายใน จะช่วยลดปัญหาการมาสายของเด็กนักเรียน การเที่ยวกลางคืน การมั่วสุม อีก
๙. ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ ให้ความส าคัญไม่ตรงจุด การบริหารงานขาดประสิทธิภาพประสิทธิผล ทั้งยังช่วยให้นักเรียนมีเวลาเต็มที่ในการท ากิจกรรมเสริมหลักสูตรหลังเลิกเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๑๐. คนในองค์กรขาดความสมัครสมาสามัคคี โดยไม่ห่วงกังวลที่จะเดินทางกลับบ้านไกล ๆ นอกจากนี้ยังมีอาจารย์หอพักคอยดูแลเอาใจใส่ด้วย จะ
๑๑. ผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อโรงเรียน เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
๑๒. มหาวิทยาลัยผูกขาดเรื่องการจัดการทรัพย์สิน ท าให้การหารายได้ การลงทุนอื่น ๆไม่มี ๕. สถานที่ตั้งอยู่ในเขตมหาวิทยาลัย และใกล้ชุมชนเมือง ท าให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับ-ส่งนักเรียน
ประสิทธิภาพ และช่องทางก็หารายได้ขององค์น้อยมาก และเป็นที่ไว้วางใจในการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี จะช่วยเพิ่มทางเลือกของผู้ปกครอง
๑๓. บุคลากรส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๐ เป็นพนักงานเงินรายได้ องค์กรจึงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่อปีเป็น ๖.ความพร้อมของห้องเรียน สื่อ อุปกรณ์และสิ่งอ านวยความสะดวก ท าให้สามารถผลิตนวัตกรรมการ
จ านวนมาก เรียนรู้ใหม่ๆออกสู่สังคมยุค AI ได้
๑๔. แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะเป็นแหล่งทรัพยากรทางการศึกษาที่มั่งคั่งแต่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยยัง ๗.การเชื่อมประสานระหว่างคณะศึกษาศาสตร์และโรงเรียน จะเป็นการแลกเปลี่ยน –ถ่ายโอน
ขาดการใช้ทรัพยากรร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ บุคลากร องค์ความรู้ และเทคนิควิทยาการใหม่ระหว่างกันอันจะช่วยพัฒนาทั้งผู้เรียนในระดับปริญญา
๑๕. ระบบการรับและคัดกรองนักเรียนไม่มีประสิทธิภาพ อันเกิดจากผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อ ตรีและต่ ากว่าปริญญาตรี ที่รอบด้าน
โรงเรียนท าให้ นักเรียนที่สอบได้ในล าดับต้นๆไม่มาเรียน ท าให้โรงเรียนต้องได้นักเรียนที่ในล าดับ
คะแนนท้ายๆบัญชีมาเรียนแทน
๑๖. โรงเรียนมุ่งเน้นพัฒนาวิชาการจนเกินไป เฉลี่ย ๘ คาบต่อวัน ซึ่งการพัฒนาทักษะด้านอื่นไม่เกิด
๑๗. ระบบการพัฒนาตนเองของบุคคลากรตลอด ๖ ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ซึ่ง
ที่ผ่านมาบุคลากรได้รับงบประมาณพัฒนาตนเองหัวละ ๘๐๐ บาทต่อคนต่อปี
๑๘. การบริหารจัดการห้องเรียนพิเศษที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบโจทย์ผู้ปกครองและการแข่งขันกับ
ภายนอก
๑๙. การบริหารงบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ บางกิจกรรม บางโครงการใช้งบประมาณสูง โดยเฉพาะ
การดูงาน การไปสัมมนาต่างประเทศ แต่พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กไม่เกิดผลสัมฤทธิ์