Page 35 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 35
30
๓๐ ๓๑
ยุทธศำสตร์ที่ ๖ ส่งเสริมภำพลักษณ์ของมหำวิทยำลัยให้ได้รับกำรยอมรับและพัฒนำเป็นมหำวิทยำลัย ใน ศึกษำวิเครำะห์กำรสภำพแวดล้อมและศักยภำพของโรงเรียนสำธิตมหำวิทยำลัยมหำสำรคำม
ระดับสำกล (ฝ่ำยมัธยม)
เป้ำหมำยภำยในปีงบประมำณ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพ หรือ การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม เป็นเครื่องมือในการ
เป้ำประสงค์/ตัวชี้วัด
ปี ๒๕๖๔ ปี ๒๕๖๙ ปี ๒๕๗๔ ปี ๒๕๗๙ ประเมินสถานการณ์ ส าหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วยผู้บริหารก าหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจาก
๑. ระดับความส าเร็จในการสร้างเครือข่ายความ ระดับ ๕ ระดับ ๕ ระดับ ๕ ระดับ ๕ สภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจาก
ร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ ปัจจัยเหล่านี้ต่อการท างานขององค์กร คณะผู้จัดท าจึงได้ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของ
๒. มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับคุณภาพและ ได้รับการจัด ได้รับการจัด ได้รับการจัด ได้รับการจัด โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) มีรายละเอียดดังนี้
มาตรฐานการศึกษา อันดับไม่ อันดับ ๑ ใน อันดับ ๑ ใน อันดับ ๑ ใน ๑. จุดแข็ง (Strengths) หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจาก
น้อยกว่า ๑๐๐๐ ของ ๕๐๐ ของ ๕๐๐ ของ สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน ดังนี้
๔หน่วยงาน โลก โลก โลก
๑. มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
ยุทธศำสตร์ที่ ๗ พัฒนำสู่มหำวิทยำลัยสีเขียว และรักษ์สิ่งแวดล้อม ๒. มีครูครบชั้นเรียน
๓. มีบุคลากรสายสนับสนุนที่ลดภาระครูในงานเอกสาร งานธุระการ
เป้ำหมำยภำยในปีงบประมำณ
เป้ำประสงค์/ตัวชี้วัด ๔. มีสื่อในการเรียนรู้ที่ทันสมัยและครบทุกห้องเรียน
ปี ๒๕๖๔ ปี ๒๕๖๙ ปี ๒๕๗๔ ปี ๒๕๗๙
๖. มีห้องปฏิบัติการครบทุกกลุ่มวิชา เช่น วิทย์ ศิลปะ การงานอาชีพ
๑. มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัย ไม่เกิน๑ ใน ไม่เกิน๑ ใน - - ๕. มีห้องเรียนติดแอร์ที่สะดวกสบาย
สีเขียว ๕ ของ ๓ ของ ๖. มีระบบบริหารจัดการที่ค่อนข้างเป็นอิสระ ท าให้การก าหนดนโยบายใหม่ๆเป็นไปโดยสะดวก
ประเทศ ประเทศ ๗. มีสายการบังคับบัญชาที่สั้นท าให้สะดวกต่อการสั่งการและการติดตามนโยบาย ซึ่งแตกต่างจาก รร.
๒. ระดับความส าเร็จของการจัดโครงสร้างพื้นฐานให้ ระดับ ๕ ระดับ ๕ ระดับ ๕ ระดับ ๕ สังกัด สพฐ.
เพียงพอเพื่อรองรับ Thailand ๔.๐ ๘. สถานที่ตั้งอยู่ในเขตมหาวิทยาลัย และใกล้ชุมชนเมือง ท าให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับ-ส่งนักเรียน
และเป็นที่ไว้วางใจในการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี
๙. มีการออกแบบระบบการดูแลและติดตามนักเรียนมีประสิทธิภาพ เช่นระบบ eschool
๑๐. มีการห้องสมุดและส านักวิทยบริการของมหาวิทยาลัยที่เป็นแหล่งทรัพยากรทางการศึกษาที่ใช้
ร่วมกันที่มั่งคั่งส าหรับการสืบค้นข้อมูลในการเรียนรู้ของนักเรียนและครู
๑๑. มีหอพักภายในและหอพักของมหาวิทยาลัยส าหรับรองรับนักเรียนที่บ้านไกลหรืออยู่ต่างจังหวัด
อย่างทั่วถึง
๑๒. มีการจัดเก็บค่าเทอม และค่าธรรมเนียมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นรายได้หลักขององค์กร และมี
รายได้ต่อปีมากเพียงพอต่อการบริหารจัดการ
๑๓. มีสมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่าที่ช่วยสนับสนุนกิจการของโรงเรียน
๑๔. มีครูต่างชาติเจ้าของภาษาสอนหลากหลาย ทั้งจีน ฝรั่งเศส อังกฤษ
๑๕. มีห้องเรียนพิเศษเพิ่มทักษะเฉพาะส าหรับนักเรียน ทั้ง science- mathematic gibted /
English gibted / SEM /วมว.