Page 38 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 38

33

 ๓๒                                                                                                    ๓๓



               ๓. โอกำส (Opportunities) หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่

 ๒. จุดอ่อน ( Weaknesses ) หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหา  สภาพแวดล้อมภายนอกของโรงเรียนเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการด าเนินงานขององค์กร โอกาสแตกต่างจาก
 หรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหา  จุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อม

 นั้น ดังนี้   ภายใน  ดังนี้
 ๑. ความไม่มั่นคงในสายงานอาชีพ

 ๒. เกิดปัญหาภาวะสมองไหล รักษาคนเก่งไว้ไม่ได้   ๑.มีการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อก่อนโรงเรียนอื่น ๆ ในภูมิภาค จึงสามารถคัดเลือก

 ๓. สูญเสียทรัพยากรที่ฝึกหัดบุคคลแต่ใช้ประโยชน์จากบุคลากรไม่คุ้มค่า อันเกิดจากบุคลากรลาออก  นักเรียนที่มีคุณภาพได้ก่อนโรงเรียนอื่น ๆ
 ไปท างานที่มั่นคงกว่า   ๒.มีคณาจารย์คณะต่าง ๆที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายด้าน สามารถเปิดหลักสูตรที่ทันสมัยและตอบ

 ๔. ระเบียบขององค์กรไม่เอื้อต่อการพัฒนา    โจทย์โลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

 ๕. บุคคลากรขาดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน   ๓.เพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดหารายได้ โดยไม่หวังพึ่งค่าเทอมและค่าธรรมเนียม
 ๖. ซึ่งความไม่มีสถานะที่ชัดเจนขององค์กร   การศึกษาเพียงช่องทางเดียว เช่น การสร้างหอพักที่มีความพร้อมและศูนย์อ านวยความสะดวกสบาย

 ๗. มีการเล่นพรรคเล่นพวก มีมุ้งการเมืองแสวงหาผลประโยชน์ในองค์กร   ทั้งการท าร้านเครื่องดื่ม จุดรับรองผู้ปกครอง ร้านอาหาร สระว่ายน้ า ฟิตเนส ห้องสมุด ห้องสวดมนต์
 ๘. เกิดวิกฤติศรัทธาต่อผู้บริหาร   ๔.การมีหอพักภายใน จะช่วยลดปัญหาการมาสายของเด็กนักเรียน การเที่ยวกลางคืน การมั่วสุม อีก

 ๙. ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ ให้ความส าคัญไม่ตรงจุด การบริหารงานขาดประสิทธิภาพประสิทธิผล   ทั้งยังช่วยให้นักเรียนมีเวลาเต็มที่ในการท ากิจกรรมเสริมหลักสูตรหลังเลิกเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 ๑๐. คนในองค์กรขาดความสมัครสมาสามัคคี   โดยไม่ห่วงกังวลที่จะเดินทางกลับบ้านไกล ๆ นอกจากนี้ยังมีอาจารย์หอพักคอยดูแลเอาใจใส่ด้วย จะ

 ๑๑. ผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อโรงเรียน   เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 ๑๒. มหาวิทยาลัยผูกขาดเรื่องการจัดการทรัพย์สิน ท าให้การหารายได้ การลงทุนอื่น ๆไม่มี  ๕. สถานที่ตั้งอยู่ในเขตมหาวิทยาลัย และใกล้ชุมชนเมือง ท าให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับ-ส่งนักเรียน
 ประสิทธิภาพ และช่องทางก็หารายได้ขององค์น้อยมาก   และเป็นที่ไว้วางใจในการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี จะช่วยเพิ่มทางเลือกของผู้ปกครอง

 ๑๓. บุคลากรส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๐ เป็นพนักงานเงินรายได้ องค์กรจึงต้องแบกรับค่าใช้จ่ายต่อปีเป็น  ๖.ความพร้อมของห้องเรียน สื่อ อุปกรณ์และสิ่งอ านวยความสะดวก ท าให้สามารถผลิตนวัตกรรมการ

 จ านวนมาก            เรียนรู้ใหม่ๆออกสู่สังคมยุค AI ได้
 ๑๔. แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะเป็นแหล่งทรัพยากรทางการศึกษาที่มั่งคั่งแต่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยยัง  ๗.การเชื่อมประสานระหว่างคณะศึกษาศาสตร์และโรงเรียน จะเป็นการแลกเปลี่ยน –ถ่ายโอน

 ขาดการใช้ทรัพยากรร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ   บุคลากร องค์ความรู้ และเทคนิควิทยาการใหม่ระหว่างกันอันจะช่วยพัฒนาทั้งผู้เรียนในระดับปริญญา
 ๑๕. ระบบการรับและคัดกรองนักเรียนไม่มีประสิทธิภาพ อันเกิดจากผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อ  ตรีและต่ ากว่าปริญญาตรี ที่รอบด้าน

 โรงเรียนท าให้ นักเรียนที่สอบได้ในล าดับต้นๆไม่มาเรียน ท าให้โรงเรียนต้องได้นักเรียนที่ในล าดับ
 คะแนนท้ายๆบัญชีมาเรียนแทน

 ๑๖. โรงเรียนมุ่งเน้นพัฒนาวิชาการจนเกินไป เฉลี่ย ๘ คาบต่อวัน ซึ่งการพัฒนาทักษะด้านอื่นไม่เกิด

 ๑๗. ระบบการพัฒนาตนเองของบุคคลากรตลอด ๖ ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ซึ่ง
 ที่ผ่านมาบุคลากรได้รับงบประมาณพัฒนาตนเองหัวละ ๘๐๐ บาทต่อคนต่อปี

 ๑๘. การบริหารจัดการห้องเรียนพิเศษที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบโจทย์ผู้ปกครองและการแข่งขันกับ

 ภายนอก
 ๑๙. การบริหารงบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ บางกิจกรรม บางโครงการใช้งบประมาณสูง โดยเฉพาะ

 การดูงาน  การไปสัมมนาต่างประเทศ แต่พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กไม่เกิดผลสัมฤทธิ์
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43