Page 43 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 43

38

                                                                                                       ๓๘                                                                                                                     ๓๙



               เป้ำหมำย                                                                                                                                                  ยุทธศำสตร์กำรพัฒนำ

                       ๑. เพื่อเป็นสถานศึกษาของบุตรข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัยและลูกจ้างประจ า ของ

               มหาวิทยาลัยมหาสารคาม                                                                                                   ยุทธศำสตร์ที่ ๑ กำรพัฒนำระบบกำรเรียนกำรสอนที่มีประสิทธิภำพ

                       ๒. เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบและสร้างเครือข่ายที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ อันเหมาะแก่การพัฒนา
               สังคมไทยในปัจจุบันและอนาคต                                                                                                     มุ่งพัฒนาการสร้างสรรค์ระบบการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ที่เอื้อต่อการ

                       ๓. เพื่อเป็นแหล่งวิจัยและพัฒนาการจัดการการเรียนรู้ โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของอาจารย์                   พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional
               และนักเรียนให้นักเรียนเป็นผู้ ใฝ่รู้คู่คุณธรรมอย่างแท้จริง                                                             Learning Community) ที่อาศัยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก โดยครูจะได้มีโอการ

                       ๔. เพื่อเป็นการบริการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้กับเยาวชน                                                       เปิดชั้นเรียนพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันและการสะท้อนคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทรงพลังในยุค

                       ๕. เพื่อเป็นสถานศึกษาส าหรับบริการวิชาการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ                                               แห่งการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ การใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียนในการวัดและประเมินผล
                                                                                                                                      การออกแบบการแข่งขันความเป็นเลิศ การสร้างต ารา หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาการบูรณา
               พันธกิจ                                                                                                                การภาษาอังกฤษในการเรียนต่าง ๆ ในทุกห้องเรียน
                       พันธกิจหลักที่โรงเรียนเน้นในการด าเนิน การมีดังนี้                                                             เป้ำประสงค์

                       ๑. เป็นสถาบันต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ

               มาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์                                                        ๑. โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community)
                       ๒. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ สอดคล้องกับแผนการศึกษาของชาติ                                      ๒. โรงเรียนมีข้อสอบมาตรฐานกลางในการวัดและประเมินผลในการประเมินปลายปีการศึกษา

                       ๓. ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้                                                                   ๓. โรงเรียนมีกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางการศึกษา
                       ๔. พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส                                  ๔. โรงเรียนมีเอกสารประกอบการสอนที่มีคุณภาพ

               สามารถตรวจสอบได้                                                                                                               ๕. การบูรณาการภาษาอังกฤษในการเรียนรายวิชาต่าง ๆ
                       ๕. พัฒนาความร่วมมือด้านเครือข่ายทางวิชาการระหว่างองค์กรทั้งในและต่างประเทศ และท านุบ ารุง

               ศิลปวัฒนธรรม                                                                                                           กลยุทธ์

                                                                                                                                              ๑. มีการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) โดยอาศัย
               วิสัยทัศน์
                                                                                                                                              กระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก

                       เป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถก ากับการเรียนรู้                          ๒. ใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียน (Test Blue Print) ในการวัดและประเมินผลในการ
               ของตนเอง การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพและทักษะ                                 ประเมินปลายปีการศึกษา

               ชีวิต ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ ๒๑                                                                                 ๓. ส่งเสริมกิจกรรมสร้างความเป็นเลิศทางการศึกษา


                                                                                                                                              ๔. ส่งเสริมการพัฒนาเอกสารและแบบเรียนที่มีคุณภาพ
                                                                                                                                              ๕. ส่งเสริมการเรียนรู้แบบการบูรณาการภาษาอังกฤษในรายวิชาอื่นๆ ในทุกห้องเรียน (English
                                                                                                                                              Integrated Study)
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48