Page 48 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 48

43

                                                                                                       ๔๓



               ยุทธศำสตร์ที่ ๒  กำรพัฒนำระบบกำรดูแลช่วยเหลือนักเรียน
                      การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี  มีการพัฒนาระบบ

               การแจ้งเตือนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแนวทางการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมโดยอาศัยการพัฒนา

               รูปแบบในการใช้ช่องการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนที่เกี่ยวกับการ
               สอน พฤติกรรม ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆที่จัดขึ้น  นอกจากนั้นครูที่ปรึกษาจะต้องมีกิจกรรมตรวจเยี่ยมบ้าน

               และหอพักเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อใช้เป็นข้อมูลและ
               แนวทางในการค้นหานักเรียนที่มีศักยภาพของนักเรียนในที่ปรึกษาในการช่วยเหลือ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพ

               ตามความสามารถของนักเรียน  นอกจากนั้นสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียนโดยอาศัย

               รูปแบบการพัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้องและเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ร่วมกัน  โดยอาศัยกลไกของ
               ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมโดยให้ผู้ปกครองมีบทบาทเป็นผู้สังเกตในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการ

               จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน  พร้อมทั้งเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนา
               ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี


               เป้ำประสงค์

                      ๑. โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการแจ้งเตือนโดยมีการพัฒนาช่องทางสื่อสารโดยอาศัย
                      เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านการการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ

                      ๒. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการ
                      สอนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

                      ๓. ครูที่ปรึกษามีบทบาทในกิจกรรมการเยี่ยมบ้านหรือหอพักเพื่อให้ทราบข้อมูลนักเรียนเป็นรายคน

                      และค้นหาศักยภาพของนักเรียนในชั้นเรียน
                      ๔. พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ และสร้าง

                      ความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียน ตลอดทั้งปลูกฝังจิตใจที่ดีงามกับนักเรียน
                      ๕. โรงเรียนมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนปัญหาระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนโดย

                      ใช้อาศัยการร่วมสังเกตในชั้นเรียน


               กลยุทธ์
                      ๑. เพิ่มระบบแจ้งเตือน (Warning System) เรื่องพฤติกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมและรับการ

                      ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที
                      ๒. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการ

                      สอนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

                      ๓. ส่งเสริมให้ครูมีกิจกรรมเยี่ยมบ้านหรือหอพักนักเรียน (Home visiting)
                      ๔. พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ

                      ๕. ส่งเสริมให้ครอบครัวเป็นฐานในการมีส่วนร่วมพัฒนาการเรียนการสอน (Family Based)
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53