Page 48 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 48
43
๔๓
ยุทธศำสตร์ที่ ๒ กำรพัฒนำระบบกำรดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี มีการพัฒนาระบบ
การแจ้งเตือนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในแนวทางการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมโดยอาศัยการพัฒนา
รูปแบบในการใช้ช่องการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนที่เกี่ยวกับการ
สอน พฤติกรรม ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆที่จัดขึ้น นอกจากนั้นครูที่ปรึกษาจะต้องมีกิจกรรมตรวจเยี่ยมบ้าน
และหอพักเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักเรียนรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน เพื่อใช้เป็นข้อมูลและ
แนวทางในการค้นหานักเรียนที่มีศักยภาพของนักเรียนในที่ปรึกษาในการช่วยเหลือ ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพ
ตามความสามารถของนักเรียน นอกจากนั้นสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียนโดยอาศัย
รูปแบบการพัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้องและเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อปลูกฝังการเรียนรู้ร่วมกัน โดยอาศัยกลไกของ
ครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมโดยให้ผู้ปกครองมีบทบาทเป็นผู้สังเกตในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการ
จัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน พร้อมทั้งเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนา
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
เป้ำประสงค์
๑. โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการแจ้งเตือนโดยมีการพัฒนาช่องทางสื่อสารโดยอาศัย
เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในด้านการการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ
๒. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการ
สอนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
๓. ครูที่ปรึกษามีบทบาทในกิจกรรมการเยี่ยมบ้านหรือหอพักเพื่อให้ทราบข้อมูลนักเรียนเป็นรายคน
และค้นหาศักยภาพของนักเรียนในชั้นเรียน
๔. พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ และสร้าง
ความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียน ตลอดทั้งปลูกฝังจิตใจที่ดีงามกับนักเรียน
๕. โรงเรียนมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนปัญหาระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนโดย
ใช้อาศัยการร่วมสังเกตในชั้นเรียน
กลยุทธ์
๑. เพิ่มระบบแจ้งเตือน (Warning System) เรื่องพฤติกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมและรับการ
ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที
๒. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสื่อสารกับผู้ปกครองของนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเรียนการ
สอนและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
๓. ส่งเสริมให้ครูมีกิจกรรมเยี่ยมบ้านหรือหอพักนักเรียน (Home visiting)
๔. พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ
๕. ส่งเสริมให้ครอบครัวเป็นฐานในการมีส่วนร่วมพัฒนาการเรียนการสอน (Family Based)