Page 52 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 52
47
๔๗
ยุทธศำสตร์ที่ ๓ กำรพัฒนำระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนำศักยภำพนักเรียนทั้งในห้องเรียนและใน
สถำนกำรณ์จริง ให้ทันต่อกำรเปลี่ยนแปลงของสังคมและกำรแข่งขันภำยนอก
มุ่งให้เกิดการพัฒนากรอบแนวคิดที่เติบโตของผู้เรียน การพัฒนาทักษะอาชีพ ทักษะการเป็น
ผู้ประกอบการ ทักษะชีวิต การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างโอกาสทางวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนา
ความสัมพันธ์อันดีต่อผู้อื่น โดยอาศัยการมีส่วนร่วมกับ รุ่นน้อง เพื่อน รุ่นพี่ ศิษย์เก่า ครู ครูที่ปรึกษา อาจารย์
ผู้ปกครอง บุคคลส าคัญและผู้อื่น ทั้งในประเทศและนอกประเทศ
เป้ำประสงค์
๑. โรงเรียนมีกิจกรรมเพื่อพัฒนาความใกล้ชิดระหว่างครูที่ปรึกษาเพื่อพัฒนากรอบแนวคิดของผู้เรียน
อย่างเหมาะสม
๒. โรงเรียนมีการจัดตั้งชุมนุมเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ การเป็นผู้ประกอบการและทักษะชีวิต
๓. โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมแนะแนว หรือกิจกรรมอื่น โดยรุ่นพี่หรือบุคลส าคัญตามโอกาสเพื่อการ
สร้างแรงบันดาลใจ ความรู้ รวมทั้งยกระดับความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าของโรงเรียน
๔. โรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกับคณะภายในมหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานอื่น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและ
โอกาสของผู้เรียน
๕. มีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม สร้างเสริมประสบการณ์ในต่างประเทศ
๖. มีหลักสูตรความเป็นเลิศทางด้านวิชาชีพ
กลยุทธ์
๑. เพิ่มกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ที่ปรึกษาได้ใกล้ชิดกับนักเรียน เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดที่เติบโต (Growth
mind set)
๒. ส่งเสริมให้มีการสร้างชุมนุม เพื่อสร้างทักษะอาชีพการเป็นผู้ประกอบการและมีทักษะชีวิต (Life
skill) ที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
๓. ส่งเสริมกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ จากรุ่นพี่ ศิลปินของชาติในโอกาสส าคัญของโรงเรียน สู่การ
ยกระดับความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าของโรงเรียน
๔. ประสานความร่วมมือระหว่างคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยเพื่อการสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับ
อาชีพ
๕. ส่งเสริมกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวิชาการ ศิลปวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตนานาชาติ ที่ครอบคลุม
และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
๖. พัฒนาหลักสูตรความเป็นเลิศที่หลากหลายและตอบโจทย์กับสังคม