Page 51 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 51

46

                                                                                                                                                                                                                              ๔๗



             ๔๖           ปีที่ ๔   ระดับ   ๕     ระดับ   ๕             ระดับ   ๕    ระดับ   ๕                                        ยุทธศำสตร์ที่ ๓  กำรพัฒนำระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนำศักยภำพนักเรียนทั้งในห้องเรียนและใน
                                                                                                                                      สถำนกำรณ์จริง ให้ทันต่อกำรเปลี่ยนแปลงของสังคมและกำรแข่งขันภำยนอก

                                                                                                                                               มุ่งให้เกิดการพัฒนากรอบแนวคิดที่เติบโตของผู้เรียน การพัฒนาทักษะอาชีพ ทักษะการเป็น
                     เป้ำหมำย   ปีที่ ๓   ปีที่ ๒   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕   ระดับ ๕     ผู้ประกอบการ ทักษะชีวิต การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างโอกาสทางวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนา


                                                                                                                                      ความสัมพันธ์อันดีต่อผู้อื่น โดยอาศัยการมีส่วนร่วมกับ รุ่นน้อง เพื่อน รุ่นพี่ ศิษย์เก่า ครู ครูที่ปรึกษา อาจารย์



                          ปีที่ ๑   ระดับ ๕       ระดับ ๕               ระดับ ๕      ระดับ ๕                                          ผู้ปกครอง บุคคลส าคัญและผู้อื่น ทั้งในประเทศและนอกประเทศ
                                                                                                                                      เป้ำประสงค์


                                                                                                                                              ๑. โรงเรียนมีกิจกรรมเพื่อพัฒนาความใกล้ชิดระหว่างครูที่ปรึกษาเพื่อพัฒนากรอบแนวคิดของผู้เรียน

                                                                                                                                              อย่างเหมาะสม
                                    ระดับความส าเร็จของนักเรียนที่ได้รับการ เยี่ยมบ้านหรือหอพักเพื่อก ากับติดตามและ  แก้ไขปัญหาพฤติกรรมการเรียนรู้   ระดับความส าเร็จและความพึงพอใจของ กิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer  Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศและ  ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับ  ระดับความส าเร็จของการเข้าร่วมประชุม  ระดับห้องเรียนและระดับเครือข่าย   ระดับความส าเร็จของผู้ปกครองที่เข้าร่วม  ๔. โรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกับคณะภายในมหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานอื
                                                                                                                                              ๒.  โรงเรียนมีการจัดตั้งชุมนุมเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ การเป็นผู้ประกอบการและทักษะชีวิต



                       ตัวชี้วัด                                                                                                              ๓. โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมแนะแนว หรือกิจกรรมอื่น โดยรุ่นพี่หรือบุคลส าคัญตามโอกาสเพื่อการ
                                                                                                                                              สร้างแรงบันดาลใจ ความรู้ รวมทั้งยกระดับความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าของโรงเรียน



                                                                                                                                              โอกาสของผู้เรียน
                                                                                         สังเกตชั้นเรียน
                                                                   นักเรียน
                                                                                                                                              ๖. มีหลักสูตรความเป็นเลิศทางด้านวิชาชีพ
                                                                                                                                      กลยุทธ์  ๕. มีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม สร้างเสริมประสบการณ์ในต่างประเทศ


                                                                                                                                              ๑. เพิ่มกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ที่ปรึกษาได้ใกล้ชิดกับนักเรียน เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดที่เติบโต (Growth

                                                                                                                                              mind set)
                                                                                                                                              ๒. ส่งเสริมให้มีการสร้างชุมนุม เพื่อสร้างทักษะอาชีพการเป็นผู้ประกอบการและมีทักษะชีวิต (Life
                       เป้ำประสงค์   ครูที่ปรึกษามีบทบาทในกิจกรรมการเยี่ยมบ้าน หรือหอพักเพื่อให้ทราบข้อมูลนักเรียนเป็นรายคน และค้นหาศักยภาพของนักเรียนในชั้นเรียน   พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer  Helping) ในการพัฒนาความเป็นเลิศ และสร้าง ความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักเรียน ตลอดทั้ง  โรงเรียนมีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการ สะท้อนปัญหาระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียนโดย  skill) ที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
                                                              ปลูกฝังจิตใจที่ดีงามกับนักเรียน   ใช้อาศัยการร่วมสังเกตในชั้นเรียน              ยกระดับความสัมพันธ์กับศิษย์เก่าของโรงเรียน
                              ยุทธศำสตร์ที่ ๒  กำรพัฒนำระบบกำรดูแลช่วยเหลือนักเรียน
                                                                                                                                              ๓. ส่งเสริมกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ จากรุ่นพี่ ศิลปินของชาติในโอกาสส าคัญของโรงเรียน สู่การ




                                                                                                                                              ๔. ประสานความร่วมมือระหว่างคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยเพื่อการสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับ
                                                                                                                                              อาชีพ

                                                                                                                                              ๕. ส่งเสริมกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวิชาการ ศิลปวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตนานาชาติ ที่ครอบคลุม



                                                                                                                                              ๖. พัฒนาหลักสูตรความเป็นเลิศที่หลากหลายและตอบโจทย์กับสังคม
                                    ๓. ส่งเสริมให้ครูมีกิจกรรม  (Home visiting)   เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer   เป็นเลิศ   า  ก  ใน  น  า  ฐ  (Family Based)


                       กลยุทธ์          เยี่ยมบ้านหรือหอพักนักเรียน   ๔. พัฒนากิจกรรมพี่ช่วยน้อง   Helping) ในการพัฒนาความ  ๕. ส่งเสริมให้ครอบครัวเป็น  วม  ร่  วน  ส่  มี  ร  พัฒนาการเรียนการสอน      และตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56