Page 44 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 44

39

 ๓๘                                                                                                    ๓๙



 เป้ำหมำย                                         ยุทธศำสตร์กำรพัฒนำ

 ๑. เพื่อเป็นสถานศึกษาของบุตรข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัยและลูกจ้างประจ า ของ

 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   ยุทธศำสตร์ที่ ๑ กำรพัฒนำระบบกำรเรียนกำรสอนที่มีประสิทธิภำพ

 ๒. เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบและสร้างเครือข่ายที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ อันเหมาะแก่การพัฒนา
 สังคมไทยในปัจจุบันและอนาคต      มุ่งพัฒนาการสร้างสรรค์ระบบการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ที่เอื้อต่อการ

 ๓. เพื่อเป็นแหล่งวิจัยและพัฒนาการจัดการการเรียนรู้ โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของอาจารย์  พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional
 และนักเรียนให้นักเรียนเป็นผู้ ใฝ่รู้คู่คุณธรรมอย่างแท้จริง   Learning Community) ที่อาศัยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก โดยครูจะได้มีโอการ

 ๔. เพื่อเป็นการบริการการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้กับเยาวชน   เปิดชั้นเรียนพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันและการสะท้อนคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทรงพลังในยุค

 ๕. เพื่อเป็นสถานศึกษาส าหรับบริการวิชาการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ   แห่งการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ การใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียนในการวัดและประเมินผล
               การออกแบบการแข่งขันความเป็นเลิศ การสร้างต ารา หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาการบูรณา
 พันธกิจ       การภาษาอังกฤษในการเรียนต่าง ๆ ในทุกห้องเรียน
 พันธกิจหลักที่โรงเรียนเน้นในการด าเนิน การมีดังนี้   เป้ำประสงค์

 ๑. เป็นสถาบันต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ

 มาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์   ๑. โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community)
 ๒. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ สอดคล้องกับแผนการศึกษาของชาติ   ๒. โรงเรียนมีข้อสอบมาตรฐานกลางในการวัดและประเมินผลในการประเมินปลายปีการศึกษา

 ๓. ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้   ๓. โรงเรียนมีกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางการศึกษา
 ๔. พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส   ๔. โรงเรียนมีเอกสารประกอบการสอนที่มีคุณภาพ

 สามารถตรวจสอบได้     ๕. การบูรณาการภาษาอังกฤษในการเรียนรายวิชาต่าง ๆ
 ๕. พัฒนาความร่วมมือด้านเครือข่ายทางวิชาการระหว่างองค์กรทั้งในและต่างประเทศ และท านุบ ารุง

 ศิลปวัฒนธรรม   กลยุทธ์

                      ๑. มีการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) โดยอาศัย
 วิสัยทัศน์
                      กระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก

 เป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถก ากับการเรียนรู้  ๒. ใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียน (Test Blue Print) ในการวัดและประเมินผลในการ
 ของตนเอง การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพและทักษะ  ประเมินปลายปีการศึกษา

 ชีวิต ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ ๒๑   ๓. ส่งเสริมกิจกรรมสร้างความเป็นเลิศทางการศึกษา


                      ๔. ส่งเสริมการพัฒนาเอกสารและแบบเรียนที่มีคุณภาพ
                      ๕. ส่งเสริมการเรียนรู้แบบการบูรณาการภาษาอังกฤษในรายวิชาอื่นๆ ในทุกห้องเรียน (English
                      Integrated Study)
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49